Free Porn
xbporn

Trang chủ Trà pha chế Quy trình làm Trà Phổ Nhĩ chín an toàn, chi tiết nhất

Quy trình làm Trà Phổ Nhĩ chín an toàn, chi tiết nhất

Trà Phổ Nhĩ được chia thành trà phổ nhĩ thô và trà phổ nhĩ chín. Quy trình làm Trà Phổ Nhĩ Chín được chế biến bằng cách ngâm trà thô-ngâm nước lặp lại thành đống- lên đống-tách-sấy-phân loại-hấp (tương tự như quá trình hấp trà thô) -Nó được sản xuất bằng quá trình làm khô và làm mát.

Quy trình làm Trà Phổ Nhĩ chín

  1. Trà phổ nhĩ thô: Những lá trà tươi được hái trở thành Trà Phổ Nhĩ thô sau khi được nhào và sấy khô.

Trà phổ nhĩ thô
Trà phổ nhĩ thô

  1. Ngâm nước: Chất lượng nước ảnh hưởng lớn đến chất lượng Trà lên men, yêu cầu chất lượng nước phải trong và tốt. Nước ngầm chất lượng cao, giàu các nguyên tố vi lượng khác nhau có lợi cho cơ thể con người, là lựa chọn hàng đầu cho trà lên men. Ngoài ra nước ở những con suối trên núi đầu nguồn cũng là lựa chọn cực kỳ tuyệt vời.
  2. Đảo đống lặp đi lặp lại (tức là lên men đống): Các lá Trà sau khi ngâm nước ướt được chất thành đống với nhau theo một lượng nhất định trong phòng, dưới tác động tổng hợp của vi sinh vật, nhiệt ẩm và quá trình oxy hóa, hương vị và chất lượng độc đáo của Trà Phổ Nhĩ được hình thành. Phương pháp nấu Trà chín theo phương pháp truyền thống dựa trên nguyên tắc đảo một lần, sau 5 – 8 lần đảo, Trà xanh sẽ lên men hoàn toàn và đều, toàn bộ quá trình sẽ mất khoảng 4 đến 6 tuần. Việc nắm vững nhiệt độ và độ ẩm là chìa khóa để sản xuất Trà Phổ Nhĩ Chín chất lượng cao .
  3. Đổ đống: Sau khi quá trình lên men và đảo trộn kết thúc, để tránh lá trà bị lên men quá mức, Trà được chất đống để sẵn sàng cho quá trình tiếp theo.

Đổ đống
Đổ đống

  1. Tách: Các đống riêng lẻ thường làm cho trà vón cục, theo truyền thống là phân rã bẻ bằng tay.
  2. Sấy: Các đống ủ men trong nhà được thông gió và phơi khô, cứ 3-5 ngày mở rãnh, rạch ngang, lặp lại chu trình cho đến khi độ ẩm của Trà thấp hơn 14%. Phơi Trà Phổ Nhĩ không được sấy, sao hoặc phơi nắng, nếu không chất lượng Trà sẽ bị ảnh hưởng.
  3. Phân loại: Dùng sàng tre để sàng phân loại Trà Phổ Nhĩ thành Trà thường, Trà búp và Trà chân. Đồng thời, loại bỏ các tạp chất không phải là trà như đá, vụn, … và loại bỏ cuống già, hoa, quả và các tạp chất khác của trà.
  4. Hấp: tương tự như quá trình hấp Trà thô. Nhiệt độ, thời gian và áp suất của nồi hấp có ảnh hưởng tuyệt đối đến hương thơm và mùi vị của sản phẩm Trà, đây cũng là điểm mấu chốt tạo nên sự khác biệt giữa nhiều cây Trà lớn nhỏ, tuy diện tích và cấp độ Trà như nhau nhưng vẫn có sự khác biệt. 

Quy trình làm trà Phổ Nhỉ
Quy trình làm trà Phổ Nhỉ

  1. Phơi và làm khô: Trải Trà Phổ Nhĩ đã ép ra và phơi khô tự nhiên trong khoảng 2 ngày, hoặc sau hai giờ phơi nắng mặt trước và mặt sau, sau đó phơi trong bóng râm thêm một ngày. Độ ẩm của Trà tươi thường trên 9%, sau khi bảo quản khoảng hai ngày độ ẩm sẽ giảm dần (bay hơi) xuống còn khoảng 9%, nhưng sau khi bảo quản trong môi trường tự nhiên thì độ ẩm của Trà Sẽ tăng hoặc giảm khi môi trường thay đổi.

Tạm kết

Như vậy với quy trình làm trà Phổ Nhĩ gồm 9 bước với nhiều công đoạn phức tạp đòi hỏi kỹ năng kinh nghiệm của người làm nghề lâu năm. Hy vọng bài viết này đã cung cấp đến cho bạn nhiều thông tin hay ho

Đọc nhiều nhất