Free Porn
xbporn

Trang chủ Blog Hoa hòe mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe 

Hoa hòe mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe 

Nhắc đến các loại dược liệu dân gian, không thể không nhắc đến hoa hòe. Đây là loại thảo dược được “réo tên” hầu hết trong các bài thuốc chữa trị bệnh trĩ, huyết áp cao, triệu chứng mất ngủ và một số các bệnh khác. Vậy cây hoa này là gì? Công dụng cũng như đặc điểm loại cây này ra sao?

Đôi nét về hoa hòe

Hoa Hòe là loại thảo dược được dùng rất phổ biến hiện nay, dân gian thường gọi với nhiều tên khác nhau như: hòe hoa mễ, hòe mễ. Mỗi địa phương sẽ có cách gọi khác nhau, nhưng điểm chung là đều được sử dụng trong chữa trị các loại bệnh cho con người.

Trong giới khoa học Hoa Hòe được gọi là Sophora japonica linn, cây này thuộc họ nhà cánh bướm Fabaceae (Papilionaceae). Ngoài những tên trên, hoa này còn biết đến với cái tên là cây lộc (cách gọi của nhiều người Việt hiện nay). Đây là một trong những loại thực vật có nhiều hữu ích khi sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh mà ít người biết hiện nay.

Hoa hòe là loại thảo dược được dùng rất phổ biến hiện nay
Hoa hòe là loại thảo dược được dùng rất phổ biến hiện nay

Đặc điểm nhận biết của cây hoa này

Hoa Hòe thuộc loại cây thân gỗ to, đã có từ lâu năm. Hoa mọc thành bông, lá kép lông chim, có chứa từ 9 đến 13 lá. Mặt trên của lá có màu xanh đậm, ở bên dưới màu sẽ nhạt hơn. Chiều dài của lá dao động trong khoảng 1,5cm đến 4,5cm, ở ngọn cuống lá thường to hơn mặt, chúng có hình trụ và màu xanh. Trên gân lá được bao phủ bởi một ít màu nâu.

Cây hoa này thường mọc thành cụm có hình chùy ở đầu ngọn cây. Hình dáng của tràng hoa màu trắng ngà, có nét giống như những cánh bướm. Quả hòe có màu xanh, vỏ dày như quả đậu nhưng chúng không nở. Nụ hoa thường ngắn, có hình trứng và nhọn ở đầu nụ, chiều dài của chúng từ 3mm đến 6mm. Khi chưa nở Hoa Hòe có màu vàng, chiều dài tối đa khoảng 10mm, sở hữu vị đắng nhẹ và hương thơm đặc trưng.

Cây hoa này thường mọc thành cụm có hình chùy ở đầu ngọn cây
Cây hoa này thường mọc thành cụm có hình chùy ở đầu ngọn cây

Thành phần có trong hoa hòe

Hoa Hòe được biết đến với nhiều công dụng trong chữa trị một số loại bệnh nhất định mà ít người biết đến. Trong loại hoa này có rất nhiều những thành phần để có thể hỗ trợ cho sức khỏe. Mọi người có thể tham khảo chi tiết dưới đây:

  • Hoa Hòe: Chứa các nụ hoa khô chiếm khoảng 20% rutin, sophoradiol, quercetin, betulin. Với những hoa tươi nở có chứa khoảng 8% rutin, ít hơn so với nụ hoa đã khô.
  • Quả: Trong vỏ chúng chiếm tối đa khoảng 11% rutin, thấp nhất là từ 4%. Quả khi được làm khô có chứa các chất như N-methylcytosine, flavonoid aglycones, genistin, rutin, alcaloid cytisine,…
  • Hạt hoa: Gồm các chất rutin, flavonoid alkaloid có khoảng 0,5% đến 2% trong hoa.
  • Lá: Với các lá chét có chứa khoảng 5% đến 6% rutin, ngoài ra còn một số chất khác như protein, lipid.
  • Thân và rễ cây: Bao gồm đa dạng các thành phần, cụ thể như biochain A 7-D-x sylglucosid, irrisolidon, biochanin A, flemichaparin B, maackia in, biochanin A 7-D-glucoside,…

Như vậy, Hoa Hòe có những thành phần có thể đem lại một số lợi ích cho sức khỏe con người đã được chứng minh bởi các nhà nghiên cứu. Những chiết xuất từ thành phần của hoa sẽ mang đến nhiều hiệu quả để cải thiện các chức năng cơ quan bên trong cơ thể. Mọi người có thể sử dụng hoa của cây này để sử dụng cho phương pháp trị bệnh theo kiểu dân gian đều được.

Hoa Hòe có những thành phần có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe 
Hoa Hòe có những thành phần có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe

Công dụng hoa này trong chữa trị một số loại bệnh

Hoa Hòe là loại cây thuốc quý được áp dụng trong các bài thuốc chữa trị nhiều loại bệnh. Cụ thể, một số bài thuốc từ loại thảo dược này mời quý độc giả cùng chúng tôi tìm hiểu.

Chữa trị bệnh huyết áp

Trong Hoa Hòe có chứa rutin, loại hợp chất Glycosid thuộc nhóm Flavonoid aglycon. Đây được coi là mổ dạng vitamin P với công dụng làm bền thành mạch và tăng sức chịu đựng của mao mạch. Một trong những điểm cải thiện tối ưu nhất cho cơ thể khi có vấn đề về huyết áp. Những người bị chứng bệnh liên quan đến huyết áp có thể sử dụng những sản phẩm có tinh chất từ hoa để cải thiện bệnh.

Nếu cơ thể bạn thiếu vitamin P thành mao mạch sẽ bị suy yếu, dẫn đến tình trạng bị vỡ, đứt mao mạch. Vì vậy dân gian thường dùng bài thuốc Hoa Hòe để giảm huyết áp cao và đề phòng một số các biến chứng nguy hiểm như: tai biến, xơ vữa động mạch,… ở người trưởng thành hiện nay. Đây là một trong những biện pháp mang tính hiệu quả đã được chứng minh rõ ràng.

Thần dược chữa bệnh trĩ

Trĩ là loại bệnh khiến nhiều người bệnh bị ám ảnh bởi những cơn đau như “giời hành”. Đứng không được ngồi cũng chẳng xong, nếu bạn vẫn đang đi tìm một giải pháp cho bệnh trĩ hãy thử ngay loại thảo dược này. Như đã thông tin ở trên, Hoa Hòe có những chất bổ sung thảo dược có lợi cho người bệnh trĩ. Một trong những phương pháp hỗ trợ có tác dụng hiệu quả cho người bệnh trĩ là ít người biết.

Điển hình như chất troxerutin, oxymatrine với công dụng là giảm sưng, tạo cảm giác dễ chịu cho người bệnh. Do vậy sử dụng Hoa Hòe cho việc chữa trị bệnh trĩ là rất hiệu quả. Tuy nhiên, tác dụng của chúng thường rất chậm, người bệnh cần kiên trì lâu dài. Hãy thử kết hợp cách ăn uống và tập cho mình lối sống lành mạnh, sắp xếp chế độ nghỉ ngơi, làm việc vừa phải, hợp lý để điều trị bệnh hiệu quả hơn. 

Chữa trị bệnh mất ngủ

Thời buổi kinh tế khó khăn, gánh nặng cơm áo gạo tiền đè lên vai của mỗi người hiện nay là vô cùng lớn. Đã rất nhiều người trằn trọc thâu đêm suốt sáng, mất ngủ triền miên khiến cơ thể uể oải, vô cùng mệt mỏi. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, tính chất Hoa Hòe rất mát có khả năng làm thanh nhiệt, lương huyết an thần. 

Nếu áp dụng phù hợp loại thảo dược này có thể giúp bạn cải thiện giấc ngủ đáng kể. Chỉ cần đun nước uống, kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi theo trình tự. Duy trì uống Hoa Hòe trong một thời gian dài bạn sẽ giúp cơ thể trở nên khỏe khoắn và có giấc ngủ ngon hơn. Đây là một trong những phương pháp trị liệu có tính chất hỗ trợ cao cho sức khỏe, ăn ngon, ngủ ngon, cơ thể sẽ ngày càng khỏe mạnh hơn.

Có thể chữa trị bệnh viêm khớp

Với công dụng thần kỳ có thể chống viêm mạch, làm giảm đau, sưng một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn biết kết hợp sử dụng Hoa Hòe với liệu pháp châm cứu, chế độ ăn uống hợp lý. Bên cạnh đó bạn tập luyện và bổ sung thêm các loại vitamin B, C có thể làm thuyên giảm viêm khớp một cách rõ rệt.

Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý, nếu đang điều trị theo phương thuốc nào đó nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ. Điều này sẽ tránh trường hợp xung đột giữa các loại thuốc và gây các biến chứng không đáng có xảy ra. Đây là một điều cần phải cân nhắc, không nên làm dụng hoặc dùng bừa bãi Hoa Hòe sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng không ngờ.

Hoa hòe có là loại cây thân gỗ lâu năm, chúng có vô vàn những công dụng như cầm máu, chống co thắt, chống lở loét, tiêu chảy, sốt xuất huyết nhẹ… Ngoài ra, loại thảo dược này còn được chế biến thành các sản phẩm giá trị bày bán trên thị trường.

Loại thảo dược này được chế biến thành các sản phẩm giá trị khác
Loại thảo dược này được chế biến thành các sản phẩm giá trị khác

Có thể bạn quan tâm:

Trên đây là một số thông tin về thành phần cây Hoa Hòe kèm theo những đặc điểm và công dụng của hoa trong chữa trị một số loại bệnh thường gặp. Hy vọng những tài liệu được chia sẻ trong bài viết sẽ là lượng kiến thức bổ ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về loài hoa này.

Đọc nhiều nhất